HOTLINE: 1900 63 3636

The Best from Czech Republic

Tòa nhà Zodiac, số 19 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Stress gây gia tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Căng thẳng, stress có thể gây nhiều ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngoài ra, đó còn là nguyên nhân gây nguy cơ thừa cân, béo phì ở nhiều người.

Vì sao căng thẳng có thể gây tăng cân?

Khi bị stress cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol. Hormone này tăng sẽ khiến cảm giác thèm ăn tăng theo. Khi đó, người dùng có khuynh hướng thèm ăn các thực phẩm có độ béo và hàm lượng đường cao như thức ăn nhanh để giải tỏa stress, khiến cân nặng tăng ngày càng nhanh.

Stress có thể gây tăng cân

Căng thẳng, stress ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém. Khi đó, lượng calo nạp vào cơ thể không được giải phóng, tích tụ mỡ thừa và dẫn đến tăng cân.

Bên cạnh đó, việc căng thẳng còn khiến chúng ta lười vận động hơn, từ đó càng khiến cơ thể béo phì.

Stress gây thừa cân, béo phì có nguy hiểm?

Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn gây nhiều vấn đề xấu cho sức khỏe. Người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường, như:

Bệnh xương khớp: Do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên hệ thống xương nên với những người có cân nặng lớn sẽ dễ bị thoái hóa khớp, loãng xương, gây ảnh hưởng đến các khớp và cột sống.

Bệnh tim mạch: Béo phì khiến máu dễ bị nhiễm mỡ, cholesterol cao, gây tăng huyết áp, làm gia tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Thừa cân gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Bệnh tiểu đường: Ở những người béo phì, khả năng tổng hợp insulin giảm, dẫn đến khả năng chuyển hóa glucose cũng giảm theo, khiến dư thừa đường huyết và làm gia tăng nguy cơ tiểu đường.

Bệnh lý đường tiêu hóa: Béo phì khiến mỡ thừa bám vào quai ruột gây táo bón và bệnh trĩ. Ngoài ra, mỡ thừa tích tụ ở gan có thể dẫn đến bệnh xơ gan.

Suy giảm trí nhớ: Người lớn béo phì có nguy cơ bị bệnh Alzheimer cao hơn người bình thường.

Bệnh đường hô hấp: Béo phì khiến hoạt động của cơ hoành, khí phế quản bị hạn chế, có thể gây tình trạng khó thở, rối loạn nhịp thở.

Rối loạn nội tiết: Đối với phụ nữ béo phì, nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang cao hơn phụ nữ bình thường. Còn nam giới sẽ có nguy cơ yếu sinh lý, thậm chí vô sinh nếu béo phì.

Nguy cơ ung thư: Khi cơ thể có quá nhiều chất béo sẽ gây rối loạn các tín hiệu được truyền đi xung quanh cơ thể, là nguồn gốc gây ung thư.

Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Cách xua tan căng thẳng, ngăn ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì

Với nguyên nhân gây thừa cân, béo phì là do căng thẳng, stress, chúng ta cần tìm cách giải tỏa tâm trạng này càng sớm càng tốt. Điều chỉnh lối sống và cải thiện sức khỏe tinh thần từ các loại thảo dược tự nhiên sẽ là giải pháp an toàn giúp thư giãn tinh thần và ngăn ngừa nguy cơ thừa cân hiệu quả.

Tập thể dục, thể thao hàng ngày: Hoạt động thể lực thường xuyên vừa giúp cải thiện tâm trạng vừa giúp bạn giữ một thân hình cân đối.

Uống đủ nước: Bổ sung nước cho cơ thể đầy đủ mỗi ngày không chỉ giúp làn da căng mọng mà còn giúp bạn tỉnh táo và chống lại sự mệt mỏi, ngừa tăng cân quá mức.

Hạn chế các sản phẩm chứa chất kích thích: Cà phê, thuốc lá, rượu bia… có ảnh hưởng tới hệ thần kinh, có thể khiến não bộ trở nên căng thẳng hơn. Hạn chế các sản phẩm này sẽ giúp não bộ thư giãn, từ đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Các chất kích thích gây ảnh hưởng xấu đến não bộ

Cân bằng công việc, nghỉ ngơi hợp lý: Điều chỉnh lại khối lượng công việc và dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi sẽ giúp bạn tránh xa căng thẳng và có cuộc sống vui vẻ hơn.

Sử dụng các loại trà thảo dược từ thiên nhiên để giải tỏa căng thẳng.

 

Loại bỏ căng thẳng, stress không chỉ giúp đời sống tinh thần được cải thiện mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh, ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra do thừa cân béo phì gây nên.