HOTLINE: 1900 63 3636

The Best from Czech Republic

Tòa nhà Zodiac, số 19 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Phụ nữ tiền mãn kinh và những nỗi buồn khó nói

Tiền mãn kinh là giai đoạn mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Thời kỳ này có nhiều biểu hiện gây ra sự thay đổi và khó chịu về tâm sinh lý làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chị em.

Tiền mãn kinh – Nỗi buồn thầm kín

Sự thay đổi phổ biến nhất ở hầu hết phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh đó là sự thất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Vòng kinh tự nhiên không còn đều như trước, thưa hơn, có thể là 2,3 tháng mới ghé thăm và lượng kinh nguyệt cũng trở nên ít dần. Ngoài dấu hiệu phổ biến đó, tiền mãn kinh còn đi kèm với những biểu hiện khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chị em:

Sự thay đổi của da và tóc: Da khô, tính đàn hồi giảm, xuất hiện nhiều nếp nhăn, đặc biệt là vùng quanh mắt, những vết nám, tàn nhang, đồi mồi… cũng bắt đầu tấn công. Tóc mất dần sắc tố, yếu, rụng nhiều và chuyển sang màu hoa râm.

Giảm ham muốn về “chuyện ấy”: Bước vào giai đoạn này, lượng estrogen giảm khiến cho buồng trứng bị teo nhỏ ở cả trong lẫn ngoài vì thế ít tiết dịch, âm đạo khô rát, thành âm đạo trở nên mỏng, mất dần khả năng đàn hồi. Phụ nữ không còn khả năng sinh sản, sự đau rát khi quan hệ làm giảm ham muốn tình dục.

Tâm lý thay đổi thất thường: Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự thay đổi rõ nét nhất đó chính là tâm lý. Nội tiết tố nữ suy giảm làm xuất hiện nhiều những cơn bốc hỏa, đánh trống ngực, tự nhiên nóng ran người, đổ mồ hôi… Tâm trạng cũng trở nên vui buồn thất thường: hay cáu gắt, hồi hộp, lo âu, thậm chí có trường hợp còn làm thay đổi cả về tính nết.

Rối loạn giấc ngủ: Trằn trọc khó ngủ, tỉnh giấc giữa đêm, mất ngủ, ngủ không ngon giấc… là những biểu hiện phụ nữ tiền mãn kinh hay gặp phải. Nguyên nhân thường do người đột nhiên nóng ran hoặc đổ mồ môi ban đêm.

Khô giác mạc: Nồng độ hormon estrogen và testosterone suy giảm cùng lúc có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực. Lớp nhờn của mắt mỏng dần và đôi mắt trở nên khô, khó chịu và bị viêm.

Giảm thính giác: Nồng độ estrogen đóng vai trò rất quan trọng ở ốc tai – bộ phận ở tai trong có vai trò chuyển đổi dao động cơ học thành các xung thần kinh. Thính giác sẽ bị suy giảm với phụ nữ trong giai đoạn này.

Nguy cơ loãng xương: Ở giai đoạn tiền mãn kinh, trung bình trong vòng 5 năm đầu, khoảng 25% lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ sẽ mất đi. Sự suy giảm estrogen khiến cho tế bào xương hoạt động kém trong khi tế bào hủy xương lại tăng cường hoạt động khiến cho mật độ xương giảm đi một cách nhanh chóng, cấu trúc xương bị phá hủy. Nguy cơ loãng xương, thoái hóa xương khớp, viêm khớp…tăng cao.

Bệnh tim mạch: Estrogen trong cơ thể có vai trò kiểm soát cholestetol và giảm lượng triglyceride trong máu giúp bảo vệ thành mạch, ngăn chặn xơ vữa động mạch. Phụ nữ từ 35 tuổi trở đi, estrogen dần suy giảm. Sự mất cân bằng này làm cho lượng cholesterol xấu trong máu tăng lên và không bị estrogen kìm hãm nữa. Chúng bám trên các thành mạch máu, cản trở lưu thông máu và gây xơ vữa động mạch. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Giải pháp đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh

Triệu chứng tiền mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau, không ai giống ai. Và trong giai đoạn này, người phụ nữ thường mặc cảm với bản thân, e ngại chuyện phòng the cũng như mất tự tin trong giao tiếp với bạn đời. Từ đây đời sống sinh lý tình cảm dễ rơi vào bế tắc. Vì vậy, chị em cần đặt ra một số giải pháp khắc phục như:

–     Ăn uống khoa học, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc.

–     Sống lành mạnh, yêu đời, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để hạn chế căng thẳng.

–     Thường xuyên tập thể dục, các bài tập nhẹ nhàng, dẻo dai để nâng cao sức khỏe và vóc dáng thon gọn.

Bên cạnh đó, nếu có người thân đang trong giai đoạn tiền mãn kinh chúng ta cũng nên cảm thông nếu như họ có những biểu hiện thay đổi tính cách, hay nổi nóng, cáu giận… Hãy thường xuyên chia sẻ, quan tâm, động viên, để họ có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.